นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.)

สอศ.ชง 2.3 หมื่นล้านพัฒนาการจัดการศึกษาอาชีวะปี 2566

นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เข้าชี้แจงงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2566 ของศธ. ต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566

ซึ่งในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดทำคำเสนอของบประมาณไปกว่า 23,000 ล้านบาท ถูกตัดไปประมาณ 150 ล้านบาท ในส่วนของงบโครงการต่างๆ ที่ไม่มีความจำเป็นหรืองบที่สามารถชะลอได้ ไม่เร่งด่วน อาทิ งบอบรมสัมมนาต่าง ๆ

“ภาพรวมงบสอศ. จะได้มากกว่าปีที่ผ่านมา โดยจะไปเพิ่มในส่วนของงบตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของค่าอุปกรณ์การเรียนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปี 1 สอศ. ในสถานศึกษาของรัฐ 429 แห่ง และสถานศึกษาอาชีวะของเอกชน 445 แห่ง ครอบคลุมนักเรียนระดับ ปวช.ชั้นปี 1 กว่า 1 แสนคน งบสร้างบ้านพักให้ครูอาชีวะ และงบอุดหนุนอาชีวะเอกชน ส่วนงบดำเนินงานต่าง ๆ ได้รับตามปกติ ไม่ได้มีผลกระทบยังสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนงบอุดหนุนรายหัวนั้น สอศ.ขอไปตามฐานข้อมูลจำนวนเด็กเข้าเรียน ข้อมูลวันที่ 10 มิถุนายน ซึ่งหากมีจำนวนวนักเรียน นักศึกษาเพิ่มเติม สำนักงบประมาณก็เปิดช่องให้สามารถจัดทำคำข้องบประมาณเพิ่มเติมได้ในภายหลัง”นายสุเทพกล่าว

การจัดการศึกษาอาชีวะปี 2566

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า สำหรับงบพัฒนาการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน จะดูในเรื่องการพัฒนาคุณภาพโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน โดยใช้กลไกภาครัฐเข้าไปดูแลเพี่อไม่ให้ติดขัดในเรื่องระเบียบข้อปฏิบัติหรือข้อกฎหมายที่ไม่สามารถดำเนินการได้โดยตรง ทั้งในเรื่องการพัฒนาครู มีการแบ่งโควตาให้คัดเลือกครูอาชีวะเข้ามาร่วมพัฒนาการจัดการศึกษาร่วมกับภาครัฐ รวมถึงการทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้อาชีวะเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย

เพื่อให้เกิดการพัฒนาไปพร้อมกัน ซึ่งส่วนตัวอยากให้อาชีวะเอกชน อยู่กับสอศ. ต่อไป เพื่อให้การจัดการอาชีวศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แม้ขณะนี้จะยังมีข้อเรียกร้องขอกลับไปสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ่างเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)เพราะมองว่ายังไม่เบ็ดเสร็จเรื่องข้อกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องกองทุนสนับสนุนสถานศึกษาเอกชน ยังอยู่ที่สช.จึงยังไม่เบ็ดเสร็จในเรื่องนี้ แต่ก็ยังมีทั้งกลุ่มที่อยากอยู่กับสอศ. ดังนั้นจึงอยากทำให้เกิดความเข้าใจ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ akyurekelmas.com

UFA Slot

Releated